สำหรับผู้ใช้งาน Google workspace การเก็บข้อมูลใน Google Drive เป็นวิธีที่สะดวกและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานระบบอีเมลองค์กร ซึ่งหากท่านเผลอลบข้อมูลที่สำคัญไป จะทำให้เกินความกังวลว่าไฟล์เหล่านั้นจะสูญหายไปตลอดกาลหรือไม่ ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการตรวจสอบเบื้องต้นและกู้คืนข้อมูลใน Google Drive ที่ถูกลบไปแล้วได้หรือไม่และทำได้อย่างไร
ตรวจสอบถังขยะ (Trash)
ในกรณีลบไฟล์ออกจากใน Google Drive แล้วนั้นข้อมูลจะถูกระบบย้ายไปเก้บไว้ยัง ถังขยะ (Trash) ก่อนโดยจะอยู่ที่นั่นประมาณ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่กดลบข้อมูล โดยหากยังพบข้อมูลอยู่ใน ถังขยะ (Trash) นั้นแปลว่ายังสามารถกู้คืนข้อมูลนั้นๆ กลับมายัง Google Drive ได้โดยสามารถดำเนินการได้ตามวิธีด้านล่าง
- เข้าสู่ระบบ Google Drive ผ่านเบราว์เซอร์
- คลิกที่ “ถังขยะ” หรือ “Trash” ทางด้านซ้ายมือ
- เลือกไฟล์ที่ต้องการกู้คืน
- คลิกขวาที่ไฟล์ที่ต้องการแล้วเลือก “กู้คืน” หรือ “Restore”
กรณีไม่พบข้อมูลในถังขยะ (Trash) หรือลบออกไปนานกว่า 30 วันแล้ว
หากข้อมูลถูกลบไปนานกว่า 30 วันและไม่สามารถกู้คืนจากถังขยะ ท่านอาจต้องลองติดต่อ Google Support เพื่อขอความช่วยเหลือจากทาง Google โดยตรงที่หน้า Admin ของ User ที่มีสิทธิ Admin ของระบบ
ข้อมูลโดยสรุป
การกู้คืนข้อมูลใน Google Drive ที่ถูกลบไปแล้วสามารถทำได้หากดำเนินการอย่างรวดเร็วและถูกวิธี โดยขั้นตอนแรกคือการตรวจสอบถังขยะ หากไฟล์ยังอยู่ในถังขยะสามารถกู้คืนได้ทันที หากไม่พบไฟล์ในถังขยะแล้วหรือหากข้อมูลถูกลบไปนานกว่า 30 วัน สามารถขอความช่วยเหลือจากผู้ดูแลระบบ Google workspace ที่ท่านใช้งานอยู่ เช่น บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด แนะนำการติดต่อ Google Support เป็นทางเลือกในการสอบถามวิธีการและกู้คืนข้อมูล
อย่างไรก็ตามการสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงในการสูญหายของข้อมูลในอนาคตได้เช่นกัน
บทความที่เกี่ยวข้อง
- Google Workspace มี Plan ใดบ้าง ?
- เริ่มสร้างอีเมลบริษัท @Domain ด้วย Google Workspace ตั้งแต่เริ่มต้น
- Google workspace สามารถใช้ได้กี่อีเมลภายใน 1 โดเมน ?
- เราสามารถเพิ่มพื้นที่ให้ User ใน Google Workspace ได้หรือไม่
- Google Drive คืออะไร ?