ภาพประกอบบทความสาเหตุที่ไม่พบอีเมลที่ส่งเข้ามาใน Inbox ของ GoogleWorkspace(Gmail) (The reason why emails sent into the Inbox of GoogleWorkspace (Gmail) cannot be found)

สาเหตุที่ไม่พบอีเมลที่ส่งเข้ามาใน Inbox ของ GoogleWorkspace(Gmail)

การใช้งานอีเมลอาจมีบางครั้งที่ผู้ติดต่อท่านแจ้งว่ามีการส่งอีเมลเข้ามาแล้ว แต่ท่านไม่พบอีเมลจากผู้ติดต่อดังกล่าว ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเหตุการณ์นี้จะทำให้ท่านพลาดการติดต่ออาจผู้ติดต่อทางธุรกิจได้ โดยในบนความนี้เราจะมาหาสาเหตุและวืธีว่าสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ด้วยตนเองได้อย่างไรบ้าง

สาเหตุที่ไม่พบอีเมลจากผู้ติดต่อ ใน Inbox

สาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัยมาก ๆ ซึ่งที่เราสามารถตรวจสอบได้เบื้องต้นได้ด้านตนเองมีดังนี้

1. การกรองสแปม

อีเมลอาจถูกกรองว่าเป็นสแปมและย้ายไปอยู่ในโฟลเดอร์สแปม/Junkโดยอัตโนมัติ ตรวจสอบโฟลเดอร์สแปมเพื่อดูว่าอีเมลที่คุณรออยู่ที่นั่นหรือไม่ ตรวจสอบที่หัวข้อ Spam ตามในภาพด้านล่าง


2. การตั้งค่าโฟลเดอร์หรือฟิลเตอร์

ท่านอาจมีการตั้งค่าฟิลเตอร์ที่ทำให้อีเมลถูกย้ายไป labels หรือ ป้ายกำกับ แทนที่จะเข้ามาใน Inbox ตรวจสอบการตั้งค่าฟิลเตอร์ใน Gmail ตัวอย่างในภาพด้านล่างมีการตั้งค่าให้แยกอีเมลไปไว้ในป้างกำกับที่กำหนดไว้


3. การตั้งค่าการจัดหมวดหมู่

Gmail มีการจัดหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น หลัก โซเซียล โปรโมชั่น อัปเดต อีเมลอาจถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ที่ไม่ใช่หน้าหลัก ทำให้คุณไม่เห็นใน Inbox ลองคลิกตรวจสอบตามหมวดหมู่ดูเพิ่มเติมในกรอบตามภาพด้านล่าง

4. การบล็อกหรือการตั้งค่าด้านความปลอดภัย

หากผู้ส่งอีเมลถูกบล็อกหรือโดเมนของพวกเขาถูกตั้งค่าด้านความปลอดภัย อีเมลอาจไม่ถูกส่งไปยัง Inbox ของท่าน เข้าไปตรวจสอบการตัวกรองและที่ถูกบล็อกไว้ ตามภาพด้านล่าง ตัวอย่างในภาพคือการตั้งค่าว่าฉบับที่มีคำว่า “เงินกู้” ให้ทำการลบทิ้ง หรืออาจมีการตั้งค่า บล็อกผู้ส่ง หรือ โดเมนผู้ส่งนั้น ๆไว้

5.การเก็บอีเมลใน labels หรือ ป้ายกำกับอื่นๆ

การย้ายอีเมลไปเก็บไว้ใน labels หรือ ป้ายกำกับอื่นๆ ที่มีการสร้างไว้โดยข้อกำหนดต่าง ๆ เช่นอีเมลจากผู้ส่งนี้ให้ไว้ใน labels หรือ ป้ายกำกับ ชื่อนี้เป็นต้น ตรวจสอบได้ที่ด้านล่าง ซ้อยมือที่เมนู labels หรือ ป้ายกำกับ ตามภาพด้านล่าง

ข้อมูลโดยสรุป

สาเหตุหลัก ๆ ของการไม่พบอีเมลใน Inbox นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุซึ่งการตรวจสอบสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้โดยวิธีตามด้านบน อย่างไรก็ตามการที่ไม่พบอีเมลนั้นยังเกิดได้จากหลายสาเหตุมากกว่าที่มีการยกตัวอย่างมาข้างต้น ซึ่งการตรวจสอบจะละเอียดและยากขึ้นมากกว่าที่ผู้ใช้งานทั่วไปจะสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ดังนั้นหากท่านเป็นผู้ใช้งาน GoogleWorkspace อยู่แล้วนั้นสามารถแจ้งปัญหาผู้ให้บริการระบบอีเมลของท่านตรวจสอบหาสาเหตุและแก้ไขปัญหาให้ท่านได้อย่างถูกต้องตรงจุดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเทคโนโลยีแลนด์คือหนึ่งในผู้ให้บริการอีเมลบริษัทระบบ GoogleWorkspace สามารถสอบถามการทำอีเมลบริษัทระบบ GoogleWorkspace ได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ



ภาพประกอบหัวข้อGoogle Workspace ได้พื้นที่เก็บข้อมูลเท่าใด และมีพื้นที่ขนาดเท่าใดให้เลือกใช้บ้าง ? (How much storage does Google Workspace get? And how much space is there to choose from?)

Google Workspace ได้พื้นที่เก็บข้อมูลเท่าใด และมีพื้นที่ขนาดเท่าใดให้เลือกใช้บ้าง ?

Google Workspace มีการจัดสรรพื้นที่เก็บข้อมูลให้แตกต่างกันไปตามแผนบริการที่มีให้ลูกค้าเลือกใช้บริการ โดยทั่วไป Google Workspace จะมีแผนบริการหลัก ๆ ดังนี้

แผนบริการ Google Workspace
พื้นที่เก็บข้อมูลอีเมลและ Drive /User
Google Workspace Business Starter
30 GB
Google Workspace Business Standard
2 TB
Google Workspace Business Plus
5 TB
Google Workspace Enterprise
พื้นที่เก็บข้อมูล ไม่จำกัด
แผนบริการ Google Workspace


ตรวจสอบว่าใช้งานแผนบริการใดของ Google Workspace อยู่

ซึ่งสำหรับท่านที่ใช้งาน Google Workspace แล้วไม่ทราบว่าบริษัทของตนใช้งาน แผนบริการใดอยู่สามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆโดยไม่ต้องผ่านผู้ดูและระบบ(Admin)ดังนี้

  • เข้าสู่ระบบอีเมล Google Workspace ของตนเอง
  • ตรวจสอบพื้นที่ของ Google Drive ว่ามีพื้นที่ตรงกับ แผนบริการเช่น 30 GB เท่ากับท่านใช้งาน Google Workspace Business Starter

กรณีต้องการเพิ่มพื้นที่สำหรับ Google Workspace

ในปัจจุบันไม่สามารถซื้อพื้นที่เพิ่มเติมจากแผนบริการที่ใช้งานอยู่ได้แล้ว โดยหากต้องการเพิ่มพื้นที่จากแผนบริการเดิมจะต้องทำการเปลี่ยนไปใช้งานแผนบริการขั้นถัดไปที่จะได้พื้นที่เพิ่มเติมโดยต้องเปลี่ยนทุก User ในโดเมนนั้นๆ ไม่สามารถเปลี่ยนบาง User ได้

ข้อมูลโดยสรุป

สำหรับแผนบริการของทาง Google Workspace มีให้เลือกใช้บริการหลายแบบทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้ตามความต้องการของธุรกิจหรือองค์กรของตนเองได้อย่างเหมาะสมโดนท่านที่ไม่ทราบว่าตนใช้งานแผนบริการใดอยู่สามารถตรวจสอบได้ด้านตนเองโดยวิธีการที่แนะนำด้านบน ซึ่งการปรับเพิ่มพื้นที่ในปัจจุบันอาจไม่ยืดยุ่นมากนั้นเนื่องจากต้องปรับทั้งหมดในโดเมนนั้น ๆจึงทำให้มีค่าบริการ Google Workspaceที่สูงขึ้นมากจากเดิมแต่ก็แลกมาด้วยพื้นที่ที่มากขึ้นอย่างมาก

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ

ภาพประกอบหัวข้อถ้าเผลอลบข้อมูล Google Drive ไปแล้วจะกู้คืนได้ไหม ? (If I accidentally delete my Google Drive data, can I recover it?)

ถ้าเผลอลบข้อมูล Google Drive ไปแล้วจะกู้คืนได้ไหม ?

สำหรับผู้ใช้งาน Google workspace การเก็บข้อมูลใน Google Drive เป็นวิธีที่สะดวกและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานระบบอีเมลองค์กร ซึ่งหากท่านเผลอลบข้อมูลที่สำคัญไป จะทำให้เกินความกังวลว่าไฟล์เหล่านั้นจะสูญหายไปตลอดกาลหรือไม่ ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการตรวจสอบเบื้องต้นและกู้คืนข้อมูลใน Google Drive ที่ถูกลบไปแล้วได้หรือไม่และทำได้อย่างไร

ตรวจสอบถังขยะ (Trash)

ในกรณีลบไฟล์ออกจากใน Google Drive แล้วนั้นข้อมูลจะถูกระบบย้ายไปเก้บไว้ยัง ถังขยะ (Trash) ก่อนโดยจะอยู่ที่นั่นประมาณ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่กดลบข้อมูล โดยหากยังพบข้อมูลอยู่ใน ถังขยะ (Trash) นั้นแปลว่ายังสามารถกู้คืนข้อมูลนั้นๆ กลับมายัง Google Drive ได้โดยสามารถดำเนินการได้ตามวิธีด้านล่าง

  • เข้าสู่ระบบ Google Drive ผ่านเบราว์เซอร์
  • คลิกที่ “ถังขยะ” หรือ “Trash” ทางด้านซ้ายมือ
  • เลือกไฟล์ที่ต้องการกู้คืน
  • คลิกขวาที่ไฟล์ที่ต้องการแล้วเลือก “กู้คืน” หรือ “Restore”

กรณีไม่พบข้อมูลในถังขยะ (Trash) หรือลบออกไปนานกว่า 30 วันแล้ว

หากข้อมูลถูกลบไปนานกว่า 30 วันและไม่สามารถกู้คืนจากถังขยะ ท่านอาจต้องลองติดต่อ Google Support เพื่อขอความช่วยเหลือจากทาง Google โดยตรงที่หน้า Admin ของ User ที่มีสิทธิ Admin ของระบบ

ข้อมูลโดยสรุป

การกู้คืนข้อมูลใน Google Drive ที่ถูกลบไปแล้วสามารถทำได้หากดำเนินการอย่างรวดเร็วและถูกวิธี โดยขั้นตอนแรกคือการตรวจสอบถังขยะ หากไฟล์ยังอยู่ในถังขยะสามารถกู้คืนได้ทันที หากไม่พบไฟล์ในถังขยะแล้วหรือหากข้อมูลถูกลบไปนานกว่า 30 วัน สามารถขอความช่วยเหลือจากผู้ดูแลระบบ Google workspace ที่ท่านใช้งานอยู่ เช่น บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด แนะนำการติดต่อ Google Support เป็นทางเลือกในการสอบถามวิธีการและกู้คืนข้อมูล

อย่างไรก็ตามการสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงในการสูญหายของข้อมูลในอนาคตได้เช่นกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ

ภาพประกอบหัวข้อGoogle Workspace สามารถใช้งานได้กี่อุปกรณ์ ? (How many devices can Google Workspace be used on?)

Google Workspace สามารถใช้งานได้กี่อุปกรณ์ ?

Google Workspace คือหนึ่งในระบบอีเมลบริษัทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่บางคนคงยังสงสัยว่าหากต้องการใช้งาน ควรซื้อกี่ User ดี และ 1 User สามารถใช้งานได้กี่อุปกรณ์ บทความนี้มีบอก

Google Workspace คืออะไร ?

Google Workspace คือ ระบบอีเมลบริษัทที่ให้บริการโดย Google ซึ่งอีเมลนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Google Workspace เท่านั้น เพราะ Google Workspace มาพร้อมกับโปรแกรมต่าง ๆ อีก เช่น Docs, Sheet, Slides, Meet และโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมาย

Google Workspace สามารถใช้งานได้กี่อุปกรณ์ ?

Google Workspace 1 User สามารถใช้งานได้หลายอุปกรณ์ไม่มีข้อจำกัด

ควรซื้อ Google Workspace กี่ User ดี ?

การตัดสินใจซื้อ Google Workspace จำนวนกี่ User ดีนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับว่าท่านต้องการใช้ชื่อ Google Workspace แตกต่างกันกี่ชื่อ เช่น ท่านมีพนักงาน 5 คน ต้องการให้เป็นอีเมลส่วนตัว 3 คน และอีก 2 คนให้เป็นอีเมลกลาง ท่านก็สามารถซื้อ Google Workspace เพียง 4 User เท่านั้น หรือ ท่านจะซื้อทั้ง 5 User ให้แต่ละคน และทำเป็น Group ก็สามารถทำได้

หากต้องการใช้ Google Workspace ราคาถูกทำได้อย่างไร ?

หากต้องการใช้ Google Workspace ราคาถูกต้องเป็นการใช้งานแบบ Hybird โดยปกติแล้ว 1 Domain นั้นจะสามารถใช้งานระบบอีเมลได้เพียงระบบเดียวเท่านั้น แต่ทางเราเทคโนโลยีแลนด์นั้นสามารถทำ Hybird ได้ โดยการใช้งานระบบอีเมล Google Workspace กับ Gocloud ของทางเรา ซึ่งจะทำให้ท่านสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 80% ตัวอย่าง ถ้าท่านใช้งาน Google Workspace Business Starter จำนวน 100 User ค่าใช้จ่าย 2,650 x 100 = 265,000 บาท แต่ถ้าท่านทำ Hybird โดยการใช้งาน Google Workspace Business Starter จำนวน 10 User ค่าใช้จ่าย 2,650 x 10 = 26,500 บาท และใช้งาน Email Gocloud 3 GB จำนวน 90 User ค่าใช้จ่าย 300 x 90 = 27,000 บาท ค่าใช้จ่ายสุทธิ 26,500 + 27,000 = 53,500 บาท ทำให้ท่านประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 211,500 บาท กันเลยทีเดียว

ข้อมูลโดยสรุป

Google Workspace คือ ระบบอีเมลบริษัทที่ให้บริการโดย Google ซึ่งอีเมลนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Google Workspace เท่านั้น เพราะ Google Workspace มาพร้อมกับโปรแกรมต่าง ๆ อีก เช่น Docs, Sheet, Slides, Meet และโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง Google Workspace 1 User สามารถใช้งานได้หลายอุปกรณ์ไม่มีข้อจำกัด

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ