Google Workspace ราคาถูกกว่า ทำงานอย่างไร ?

สำหรับองค์กรที่ใช้งาน Google Workspace ที่มีจำนวน User จำนวนมาก ๆ เช่น 10  หรือ มากกว่า 100 Users ขึ้นไปต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อปีสำหรับ Google Workspace ด้วยงบประมาณต่อปีที่ค่อนข้างสูงต่อปีทั้ง ๆ ที่ User หลาย ๆคนใช้งานได้อย่างไม่คุ้มค่าหรือใช้งานเพียงนิดเดียว โดยเทคโนโลยีแลนด์ ได้คิดค้นและพัฒนาระบบ Google Workspace  Hybrid มาอย่างยาวนาน ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 80% และยังสามารถใช้งานระบบ Email ที่มีประสิทธิภาพได้ โดยการทำอีเมลบริษัทระบบ Google Workspace  Hybrid เราไปเรียนรู้การทำงานกัน

Google Workspace ราคาเท่าไหร่ ?

  • Google Workspace Business Starter  เริ่มต้น 2,650 บาท/ปี
  • Google Workspace Business Standard เริ่มต้น 5,600 บาท/ปี
  • Google Workspace Business Plus เริ่มต้น 9,500 บาท/ปี

โดยปกติ Google Workspace ใน Package เริ่มต้นมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 2,650 บาท – 2,950 บาท/User ขึ้นอยู่กับตัวแทนจำหน่ายนั้น ๆ  ซึ่งหมายความว่าหากเราต้องการใช้งาน 100 Users เราจะมีค่าใช้จ่ายต่อปีอยู่ที่ 265,000 บาท / ปี เป็นต้น (ดูราคาปัจจุบันของ Google Workspace)

จ่ายในราคาที่ถูกกว่า 80%


เลื่อน Mouse ไปที่ภาพเพื่อดูคำอธิบาย

ยกตัวอย่าง เช่น หากองค์กรของคุณมีพนักงานอยู่ 100 คน คุณที่คิดว่าพนักงานทั้ง 100 คนนั้นได้ใช้ Function ใน Google Workspace อย่างคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งบางองค์กรอาจจะใช่ แต่ก็มีองค์กรจำนวนมากที่พนักงานแทบไม่ได้ใช้ Function เหล่านั้นหรือมากไปกว่านั้นพนักงานบางคนอาจจะแทบไม่ค่อยได้ใช้งานอีเมลองค์กรด้วยซ้ำ แต่องค์กรของเราต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากเพื่อสินค้าที่ซื้อมาใช้งานอย่างไม่คุ้มค่าหรือไม่สมเหตุสมผล และจะดีกว่ามั้ยที่เราสามารถแบ่งสัดส่วนการใช้งานได้อย่างคุ้มค่าด้วยวิธีการ Google Workspace Hybrid

Google Workspace Hybrid


เลื่อน Mouse ไปที่ภาพเพื่อดูคำอธิบาย

Google Workspace Hybrid คือ การแบ่งสัดส่วนผู้ใช้งานอย่างชาญฉลาดและไม่ลดประสิทธิภาพการใช้งานเลยหรือพูดง่ายๆ ว่าจ่ายถูกกว่ามากแต่ประสิทธิภาพเท่าเดิม โดยการแบ่งพนักงานที่ใช้งาน Email อย่างหนักหน่วง เช่น ผู้บริหาร ฝ่ายการตลาดที่ต้องติดต่อกับลูกค้าจำนวนมากและต้องการใช้งาน Function หลายๆอย่าง ใน Google Workspace เช่น Google Drive หรือ Google Meet  เพื่อประชุมออนไลน์กับลูกค้า และแบ่งให้พนักงานทั่วไปใช้งานระบบ Email GoCloud ของเทคโนโลยีแลนด์ ซึ่งเป็นระบบอีเมลมาตรฐานที่สามารถใช้รับส่งได้อย่างน่าเชื่อถือซึ่งก็เพียงพอสำหรับพนักงานทั่วไปแล้ว

พนักงานที่ใช้งาน Google Workspace ใช้งานผ่าน Google อย่างสมบูรณ์แบบ

พนักงานทั่วไป Login ใช้งานผ่านระบบอีเมล GoCloud ของเทคโนโลยีแลนด์

 

แล้วจะมีปัญหาการใช้งานหรือไม่ ?

Google Workspace Hybrid เป็นระบบที่มีความซับซ้อนระบบหนึ่ง ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์จากทีมพัฒนาในการตั้งค่าอย่างถูกต้องแม่นยำรวมถึงเทคนิคในการเคลื่อนย้ายอีเมลจาก 2 ระบบได้อย่าง Realtime อย่างไร้ที่ติ เช่น

  • การรับส่ง Email ข้ามระบบระหว่าง Google Workspace ไปยังระบบ GoCloud ของเทคโนโลยีแลนด์
  • การส่ง Email ออกไปภายนอก Domain อย่างมีคุณภาพทั้งการตั้งค่า SPF Record, DMARC และ IP ของ Server ที่ใช้ในการส่ง
  • การรับ Email และกระจาย Email ไปแต่ละระบบ

เทคโนโลยีแลนด์ วิจัยและพัฒนาระบบ Google Workspace Hybrid มาอย่างยาวนานและเป็นผู้ให้บริการระบบอีเมลโดยเฉพาะที่ก่อตั้งมามากกว่า 15 ปี ได้พัฒนาระบบดังกล่าวได้ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเสถียรสูงสุดระบบหนึ่งและแทบไม่เคยได้รับรายงานปัญหาจากระบบดังกล่าวตลอดระยะเวลาที่ให้บริการ Google Workspace Hybrid

กรณีศึกษาลดค่าใช้จ่ายไปกว่า 80%

ลูกค้ารายหนึ่งขายสินค้าซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศกว่า 300 สาขาและมีพนักงานที่ต้องการใช้งาน Email กว่า 1,200 Users ซึ่งหากใช้งาน Google Workspace เพียงระบบเดียวจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 3,000,000  (สามล้านบาท) ต่อปี โดยมีการเปลี่ยนมาใช้งาน Google Workspace Hybrid โดยแบ่งให้พนักงานในสำนักงานใหญ่ 20 ท่านใช้งาน Google Workspace และอีก 280 ท่านใช้งานระบบ Email ของเทคโนโลยีแลนด์ทำให้ใช้จ่ายลดเหลือเพียง 134,000 บาทต่อปี ซึ่งลดลงไปกว่า 20 เท่า และทำไมประสิทธิภาพการใช้งานนั้นไม่แตกต่างกันเลยด้วยเหตุผลดังนี้

  • เคยมีการผลักดันให้พนักงานตามสาขาประชุมผ่าน Google Meet และใช้งานแชร์ไฟล์ผ่าน Google Drive แต่ในที่สุดแล้วพนักงานก็ใช้การประชุมผ่าน Line และส่งไฟล์ผ่านไลน์ ถึงแม้อาจจะไม่ค่อยถูกหลักในการบริหารข้อมูล แต่พนักงานตามสาขาก็ไม่สามารถ Login เพื่อเข้ามาประชุมผ่าน Google Meet ซึ่งเป็นขั้นตอนที่อาจจะยากกว่า
  • โดยส่วนใหญ่พนักงานตามสาขาใช้งาน Email เพื่อรับข่าวสารจากสำนักงานใหญ่หรือส่งข้อมูลเพื่อติดต่อสำนักงานใหญ่ เช่น การเคลมสินค้า เป็นต้น
  • ฝ่ายบริหารและฝ่ายต่างประเทศที่ต้องติดต่อ ไปยังคู่ค้าในต่างประเทศล้วนมีทักษะด้านคอมพิวเตอร์ที่ดีและมีความจำเป็นที่จะต้องใช้การเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ รวมถึงต้องการใช้ Google Meet เพื่อประชุมกับคู้ค้าในต่างประเทศเพื่อความน่าเชื่อถือก็สามารถใช้งานระบบ Email ของ  Google Workspace ได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลโดยสรุป

การใช้งาน Google Workspace Hybrid นั้นสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและยังสามารถทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานไม่ต่างไปจากเดิม เพราะ User แต่ละกลุ่มสามารถใช้งาน Function ของแต่ละระบบได้อย่างคุ้มค่า และการเลือกผู้ให้บริการ Google Workspace Hybrid ควรเลือกซื้อจากผู้ให้บริการที่มีประสบการณ์และมืออาชีพ เพราะเป็นระบบที่มีความซับซ้อนสูงระบบหนึ่ง

Google Workspace Hybrid กับ เทคโนโลยีแลนด์

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ

บทความล่าสุดเกี่ยวกับ Google Workspace

  • สร้างอีเมลบริษัท @Domain ด้วย Google Workspace (Gmail)
    TweetPinPrintShare ทุกคนคงรู้จัก Gmail กันอยู่แล้ว เนื่องจาก Gmail นั้นเป็นระบบอีเมลของทาง Google ที่นอกจากใช้งานอีเมลได้แล้ว ยังมาพร้อมกับการใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น Drive, Doc…
  • Google Workspace ราคาถูกกว่า 80% ด้วย Hybrid
    TweetPinPrintShare Google Workspace ราคาถูกกว่า ทำงานอย่างไร ? สำหรับองค์กรที่ใช้งาน Google Workspace ที่มีจำนวน User จำนวนมาก ๆ เช่น 10 …
  • Google Workspace ราคาถูกสุด Package ไหน เทคนิคประหยัด ?
    TweetPinPrintShare Google Workspace เป็นระบบการทำงานของ Google ซึ่งใช้งานผ่านหน้า Gmail โดยมีฟังก์ชั่นการทำงานต่างกันออกไปตาม Package ที่ผู้ใช้งานเลือกซื้อให้ตรงกับการใช้งานในองค์กรเช่น แต่ละรุ่นจะมีฟังก์ชั่นเบื้องต้นและราคาดังนี้ ราคา Google Workspace แต่ละ…
  • วิธีนำอีเมลจาก Email Google Workspace เข้าไว้ใน Gmail 
    TweetPinPrintShare สำหรับการดึงข้อมูลอีเมลจากระบบอีเมลอย่าง Google Workspace หรือระบบอื่น ๆ ที่รองรับการทำงานของ POP3 มาเก็บไว้ยัง Gmail นั้นสามารถทำได้ดังนี้ วิธีการตั้งค่าเก็บข้อมูล เมื่อทำการเพิ่มเรียบร้อยแล้วอีเมลจาก Google Workspace…
  • สาเหตุที่ไม่พบอีเมลที่ส่งเข้ามาใน Inbox ของ GoogleWorkspace(Gmail)
    TweetPinPrintShare การใช้งานอีเมลอาจมีบางครั้งที่ผู้ติดต่อท่านแจ้งว่ามีการส่งอีเมลเข้ามาแล้ว แต่ท่านไม่พบอีเมลจากผู้ติดต่อดังกล่าว ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเหตุการณ์นี้จะทำให้ท่านพลาดการติดต่ออาจผู้ติดต่อทางธุรกิจได้ โดยในบนความนี้เราจะมาหาสาเหตุและวืธีว่าสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ด้วยตนเองได้อย่างไรบ้าง สาเหตุที่ไม่พบอีเมลจากผู้ติดต่อ ใน Inbox สาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัยมาก ๆ ซึ่งที่เราสามารถตรวจสอบได้เบื้องต้นได้ด้านตนเองมีดังนี้ 1. การกรองสแปม…
  • คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์มั้ย
  • มี   ไม่มี